Bài viết
Kinh nghiệm trong công tác thanh tra tại trường Đại học Duy Tân
Tham luận Hội nghị “Tập huấn nghiệp vụ thanh tra trong các cơ sở giáo dục đại học”, ngày 15-16/12/2011 tại Đại học Duy Tân
Ths. Trần Văn Hùng, Trưởng Phòng Thanh tra – Pháp chế, Đại học Duy Tân
1. Một vài kinh nghiệm từ thực tiễn hoạt động của Phòng Thanh tra – Pháp chế (TT – PC) trường Đại học Duy Tân (ĐHDT)
Trường ĐHDT là trường ĐH tư thục đầu tiên và lớn nhất ở khu vực Miền trung – Tây nguyên, được thành lập ngày 11/11/1994 theo Quyết định số 666/TTg của Thủ tướng Chính phủ.Trường ĐHDT là trường ĐH đa ngành, đa lĩnh vực, hiện đang đào tạo 4 ngành bậc thạc sỹ, 16 ngành với 23 chuyên ngành bậc ĐH, 9 ngành bậc cao đẳng, 9 chương trình liên kết quốc tế, 10 ngành bậc trung cấp chuyên nghiệp; hiện có hơn 20.000 sinh viên đang theo học các hệ chính quy ban ngày, chính quy liên thông, văn bằng 2 và từ xa. Sau 17 năm, trường ĐHDT đã tuyển trên 50.000 sinh viên, chưa kể 10.000 học sinh trung cấp chuyên nghiệp, đã có gần 25.000 sinh viên tốt nghiệp, tỷ lệ sinh viên có việc làm trong năm đầu tiên đạt hơn 80%; trường ĐHDT đã khẳng định được uy tín trong xã hội, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ GD&ĐT, UBND. TP. Đà Nẵng,… ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý. Trong những thành tựu chung của ĐHDT, có đóng góp không nhỏ của Phòng TT – PC.
Phòng TT – PC (tiền thân là Ban TT Đào Tạo) được thành lập ngày 14/5/1998 theo Quyết định số 444 QĐ/ĐHDT của Hiệu trưởng. Kể từ ngày thành lập đến nay, nhân sự của Phòng luôn được duy trì từ 03 đến 07 cán bộ, được sự quan tâm đầu tư về mọi mặt và sự chỉ đạo sâu sát của Hiệu trưởng nhà trường. Đây là yếu tố đầu tiên, quyết định sự thành công trong hoạt động của Phòng TT – PC. Trong một cơ sở giáo dục đại học (GDĐH), dù công lập hay ngoài công lập, nếu Hiệu trưởng không quan tâm đến công tác TT thì tổ chức TT trong cơ sở đó coi như bị tê liệt, và sẽ không tránh khỏi những vi phạm xẩy ra trong cơ sở GDĐH đó.
Phòng TT – PC trường ĐHDT được Hiệu trưởng giao nhiều nhiệm vụ khác nhau, trong đó có những nhiệm vụ chính trong công tác TT như: TTviệc thực hiện chính sách và pháp luật về GD&ĐT; việc thực hiện mục tiêu, chương trình, nội dung, phương pháp GD&ĐT; việc thực hiện kế hoạch đào tạo, thời khóa biểu đã được Ban Giám Hiệu phê duyệt; việc thực hiện quy chế, quy định về đào tạo; thi tuyển sinh, thi và bảo vệ luận văn, đồ án tốt nghiệp, thi kết thúc và học phần…; việc thực hiện các quy định về Hồ sơ chuyên môn: giáo trình, bài giảng, đề cương, lịch trình,…; việc thực hiện quản lý hồ sơ sinh viên, quản lý và cấp văn bằng, chứng chỉ; việc sinh hoạt chuyên môn, dự giờ, thao giảng, giảng viên chủ nhiệm và cố vấn học tập; chấp hành các chương trình, kế hoạch, nội quy, quy định,…của Hiệu trưởng; và TT theo sự chỉ đạo của Hiệu trưởng.
Qua quá trình hoạt động, Phòng rút ra một số kinh nghiệm trong công tác TT như sau:
Thứ nhất, xây dựng chương trình hành động, quy trình TT
Căn cứ vào chiến lược phát triển và các kế hoạch của nhà trường và sự chỉ đạo của Hiệu trưởng, Phòng TT- PC đã tiến hành xây dựng chương trình hành động từng giai đoạn và được cụ thể hóa bằng kế hoạch hoạt động từng năm học, kế hoạch từng học kỳ và từng tháng để trình Hiệu trưởng phê duyệt. Bên cạnh đó, Phòng TT – PC đã tiến hành xây dựng sổ tay chất lượng, hệ thống quy trình TT kèm theo các biểu mẫu theo tiêu chuẩn ISO,…và đã được nghiệm thu.
Việc xây dựng chương trình hành động và hệ thống quy trình TT là yếu tố quyết định đến việc tổ chức và hoạt động TT phù hợp với hoạt động chung của trường, đảm bảo đúng với các quy định của pháp luật và của Bộ GD&ĐT như Luật TT, Quy chế tổ chức và hoạt động của trường ĐH tư thục, Quy định về tổ chức và hoạt động TT trong cơ sở GDĐH, trường trung cấp chuyên nghiệp, vv…
Thứ hai, thường xuyên xây dựng đội ngũ
Xây dựng tập thể Phòng TT – PC bao gồm những cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt: gương mẫu, liêm khiết, công bằng, khách quan, đoàn kết, có ý chí, nghị lực và lập trường vững vàng. Đặc biệt, tập trung xây dựng lực lượng TT là những đảng viên (hiện nay là 05 đảng viên/06 cán bộ) sinh hoạt tại chi bộ Phòng TT – PC đã tạo sức mạnh cho hoạt động TT. Đây chính là nhân tố có ý nghĩa quyết định sự thành công không chỉ trong việc thực hiện nhiệm vụ mà còn trong việc nhìn nhận, đánh giá và cộng tác của cán bộ, giảng viên, nhân viên và người học đối với Phòng TT – PC.
Thứ ba, thực hiện có hiệu quả chức năng tham mưu
Trong mọi hoạt động TT, Phòng TT – PC luôn đặt chức năng tham mưu lên hàng đầu, đặc biệt là tham mưu cho Hiệu trưởng các giải pháp trong đổi mới quản lý giáo dục, nâng cao chất lượng đào tạo, ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong hoạt động đào tạo và quản lý. Để làm được điều này, Phòng TT – PC đã tăng cường công tác giám sát, kiểm tra thường xuyên, tập trung nắm thông tin dư luận, vv…. để kịp thời phát hiện dấu hiệu sai lệch, vi phạm để từ đó tham mưu cho Hiệu trưởng các giải pháp xử lý phù hợp. Để có ý kiến tham mưu hiệu quả và thuyết phục đối với những vấn đề quan trọng, cần có số liệu chính xác và cụ thể, Phòng TT – PC đã đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra chuyên đề, tham mưu cho Hiệu trưởng tổ chức các hoạt động TT chuyên đề và TT đột xuất.
Trong TT chuyên đề, TT đột xuất, các Đoàn TT với nòng cốt là cán bộ thuộc Phòng TT – PC luôn tuân thủ Quy trình TT. Quy trình này được xây dựng trên cơ sở Quy định về tổ chức và hoạt động TT trong cơ sở GDĐH, trường trung cấp chuyên nghiệp (ban hành kèm theo Quyết định số 14/2006/QĐ-BGDĐT ngày 25/4/2006 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT), Quy chế hoạt động của Đoàn TT (ban hành kèm theo Quyết định số 2151/2006/QĐ-TTCP ngày 10/11/2006 của Tổng TT Chính phủ) và Quyết định số 1131/2008/QĐ-TTCP ngày 18/6/2008 của Tổng TT Chính phủ về việc ban hành mẫu văn bản trong hoạt động TT, giải quyết khiếu nại, tố cáo, vv… . Đặc biệt, trong một số cuộc TT chuyên đề, Phòng TT – PC đã phối hợp có hiệu quả với Phòng Bảo vệ an ninh văn hóa (PA83) – Công an Tp. Đà Nẵng nhằm điều tra, xác minh những thông tin liên quan. Chính vì vây, các cuộc TT đều đạt kết quả tốt, có những ý kến tham mưu thiết thực, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo hay ý kiến phê bình.
Thứ tư, xử lý kết quả TT
Kết quả TT luôn được công khai cho đối tượng TT và các đơn vị, cá nhân liên quan biết, đồng thời được gửi về Ban Thi đua để đánh giá thi đua theo quy định nhằm tạo sự công bằng trong phong trào thi đua. Những trường hợp vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật, Phòng TT – PC đã tham mưu cho Hội đồng kỷ luật trường xem xét, kết luận và trình Hiệu trưởng quyết định xử lý một cách nghiêm minh và công bằng. Bên cạnh đó, sau mỗi cuộc TT, Phòng TT - PC đã tham mưu cho Hiệu trưởng trong việc tổ chức đối thoại với các cá nhân, đơn vị liên quan; tham mưu trong việc công khai rộng rãi những thông tin có ảnh hưởng đến hoạt động chung của toàn trường để các đơn vị, cá nhân trong toàn trường biết để điều chỉnh hoạt động của mình.
Thứ năm, định kỳ sơ kết, tổng kết công tác TT
Cuối mỗi học kỳ, năm học, Phòng TT – PC tham mưu cho Hiệu trưởng tổ chức sơ kết, tổng kết công tác TT qua đó đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch TT đã được Hiệu trưởng phê duyệt. Tại các buổi sơ kết, tổng kết công tác TT, Phòng TT – PC luôn tiếp thu những ý kiến góp ý, kiến nghị của lãnh đạo các đơn vị trong toàn trường nhằm phát huy những ưu điểm, kịp thời khắc phục những hạn chế trong công tác TT.
2. Một vài kiến nghị liên quan đến Quy định về tổ chức và hoạt động TT trong cơ sở GDĐH, trường trung cấp chuyên nghiệp (ban hành kèm theo Quyết định số 14/2006/QĐ-BGDĐT ngày 25/4/2006 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT).
Với xu thế phát triển mạnh mẽ như hiện nay của GDĐH, TT Bộ GD&ĐT sẽ không thể bao quát hết toàn hệ thống. Do đó, công tác TT cần phải được đẩy mạnh ở các cơ sở GDĐH. Muốn vậy, Bộ GD&ĐT cần sửa đổi điểm 1, Điều 7, theo đó cần quy định mỗi cơ sở GDĐH bắt buộc phải thành lập phòng hoặc ban TT; sửa điểm 3, Điều 7, theo đó trưởng phòng (ban), phó phòng (ban) TT phải là cán bộ chuyên trách.
Bổ sung thêm một Chương về Quy chế hoạt động của Đoàn TT (trên cơ sở Quyết định số 2151/2006/QĐ-TTCP ngày 10/11/2006 của Tổng TT Chính phủ về việc Quy chế hoạt động của Đoàn TT).
Cần bổ sung vào Điều 14nội dung: Đầu mỗi năm học, TT Bộ GD&ĐT phát động phong trào thi đua, ban hành bảng tiêu chí thi đua cụ thể; cuối mỗi năm học, TT GD&ĐT tiến hành tổ chức tổng kết, đánh giá và khen thưởng hay phê bình đối với các đơn vị, cá nhân.
Trên đây là báo cáo tham luận của Phòng TT – PC Trường ĐHDT. Rất mong nhận được sự góp ý của TT Bộ GD&ĐT và TT các cơ sở GDĐH.
Địa chỉ: số 182 Nguyễn Văn Linh, Tp. Đà Nẵng, điện thoại: 0511.3650403 (số nội bộ 107), di động: 0989.638374, E-mail: tranhungqt@yahoo.com..
» Tin mới nhất:
- Bản tin pháp luật số 11 (21/02/2022)
- Bản tin pháp luật số 10 (31/12/2021)
- Bản tin pháp luật số 09 (15/06/2021)
- Bản tin pháp luật số 8 (02/03/2021)
- Bản tin pháp luật nội bộ số 7 (13/01/2021)
» Các tin khác: