PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG ĐẠI HỌC TƯ THỤC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI CĂN BẢN, TOÀN DIỆN GIÁO DỤC ĐẠI HỌC VIỆT NAM

Năm 2019 đánh dấu ¼ thế kỷ hình thành và phát triển của hệ thống đại học (ĐH) ngoài công lập Việt Nam sau năm 1975 (năm 1994, Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập 05 trường ĐH ngoài công lập đầu tiên của Việt Nam với tên gọi ĐH dân lập; hiện nay, Việt Nam có 60 trường gồm 52 trường ĐH tư thục và 08 trường ĐH dân lập đang trong quá trình chuyển đổi, sau đây gọi chung là các trường ĐH tư thục (ĐHTT)). Các trường ĐHTT đã góp phần hoàn thiện hệ thống giáo dục ĐH (GDĐH) Việt Nam, có nhiều đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc nói chung, sự phát triển của giáo dục Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên, hệ thống ĐHTT Việt Nam còn nhiều tồn tại và hạn chế, đặc biệt là năng lực hội nhập, cạnh tranh GDĐH quốc tế còn thấp. Để giải quyết thực trạng này, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) trong đó mục tiêu đổi mới GDĐH theo định hướng cạnh tranh và hội nhập quốc tế được nhấn mạnh [1], cần xây dựng và triển khai đồng bộ các giải pháp khác nhau.

Nội dung chi tiết: file bài viết kèm theo