Bài viết
KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ THANH TRA TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC DUY TÂN
Trong một cơ sở giáo dục đại học ( GDĐH), dù công lập hay ngoài công lập như trường Đại học Duy Tân, nếu lãnh đạo không quan tâm đến công tác thanh tra, đặc biệt là công tác xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra thì tổ chức thanh tra trong cơ sở đó không thể phát huy đúng vai trò, chức năng và nhiệm vụ. Tuy nhiên, để có đội ngũ cán bộ thanh tra đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ không hề đơn giản vì đây là kết quả của cả quá trình đầu tư và quyết tâm của lãnh đạo các cơ sở GDĐH.
(Tham luận Hội thảo “Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ thanh tra trong các cơ sở giáo dục đại học”, ngày 14-15/1/2013 tại Tp. Hà Nội)
Ths. Trần Văn Hùng,
Trưởng Phòng Thanh tra – Pháp chế, Đại học Duy Tân
Trường ĐHDT là trường ĐH tư thục đầu tiên và lớn nhất ở khu vực Miền trung – Tây nguyên, được thành lập ngày 11/11/1994 theo Quyết định số 666/TTg của Thủ tướng Chính phủ.Trường ĐHDT là trường ĐH đa ngành, đa lĩnh vực, hiện đang đào tạo 3 ngành bậc thạc sỹ, 17 ngành với 27 chuyên ngành bậc ĐH, 9 ngành bậc cao đẳng, 9 chương trình liên kết quốc tế, 03 ngành bậc cao đẳng nghề; hiện có gần 20.000 sinh viên đang theo học các hệ chính quy ban ngày, chính quy liên thông, văn bằng 2 và từ xa. Sau 18 năm, trường ĐHDT đã khẳng định được uy tín trong xã hội, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ GD&ĐT, UBND. TP. Đà Nẵng,… ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý. Trong những thành tựu chung của ĐHDT, có đóng góp không nhỏ của Phòng TT – PC.
Phòng TT – PC (tiền thân là Ban TT Đào Tạo) được thành lập ngày 14/5/1998 theo Quyết định số 444 QĐ/ĐHDT của Hiệu trưởng. Phòng TT – PC trường ĐHDT được Hiệu trưởng giao nhiều nhiệm vụ khác nhau, trong đó có những nhiệm vụ chính trong công tác thanh tra, kiểm tra (sau đây gọi chung là TT) như: TTviệc thực hiện chính sách và pháp luật về GD&ĐT; TT việc thực hiện mục tiêu, chương trình, nội dung, phương pháp GD&ĐT; TT việc thực hiện kế hoạch đào tạo, thời khóa biểu; TT việc thực hiện quy chế, quy định về đào tạo; TT thi tuyển sinh, thi và bảo vệ luận văn, đồ án tốt nghiệp, thi kết thúc học phần; TT công tác quản lý và cấp văn bằng, chứng chỉ; vv…..
Trong thời gian qua, Phòng TT-PC luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hoạt động TT ngày càng có chiều sâu và chất lượng công tác tham mưu ngày càng được nâng cao. Phòng TT-PC thường xuyên bám sát hướng dẫn công tác TT của TT. Bộ GD&ĐT và kế hoạch năm học của Trường để xây dựng kế hoạch hoạt động từng năm học, học kỳ và từng tháng; tiến hành xây dựng sổ tay chất lượng, hệ thống quy trình TT kèm theo các biểu mẫu theo tiêu chuẩn ISO; tham mưu cho Hiệu trưởng đẩy mạnh các hoạt động TT chuyên đề và TT đột xuất. Trong công tác TT, Phòng TT-PC tập trung vào công tác xử lý kết quả TT: tham mưu cho Hội đồng kỷ luật Trường xem xét, kết luận và trình Hiệu trưởng quyết định xử lý một cách nghiêm minh và công bằngcác trường hợp vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật; trừ điểm thi đua đối với các trường hợp vi phạm khác;…. Bên cạnh đó, sau mỗi cuộc TT, Phòng TT - PC đã tham mưu cho Hiệu trưởng tổ chức đối thoại với các cá nhân, đơn vị liên quan, công khai rộng rãi những thông tin có ảnh hưởng đến hoạt động chung của Trường để các đơn vị, cá nhân trong toàn Trường biết vàđiều chỉnh hoạt động của mình.
Qua quá trình hoạt động, tập thể Phòng TT-PC đã rút ra được bài học kinh nghiệm quý báu đó là: để công tác TT trong các cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) đạt hiệu quả cao, số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ TT có vai trò quyết định.
Để có đội ngũ cán bộ TT mạnh, Hiệu trường trường ĐHDT đã thực hiện những giải pháp sau:
Một là, bố trí số lượng cán bộ TT đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ từng giai đoạn.
Trước năm học 2006 – 2007, Trường ĐHDT tổ chức đào tạo theo học chế niên chế, hoạt động đào tạo chủ yếu diễn ra ban ngày, công tác quản lý ít có sự thay đổi qua nhiều năm, do đó đội ngũ cán bộ TT được duy trì ở con số 5. Từ năm học 2006 – 2007, Trường tổ chức đào tạo theo học chế tín chỉ, thời gian đào tạo kéo dài từ 7h đến 21h, chương trình, phương thức đào tạo,… có nhiều thay đổi, Hiệu trưởng đã quyết định tăng số lượng cán bộ TT qua từng năm. Đến đầu năm 2013, với số lượng cán bộ, giảng viên và nhân viên gần 850 người, hoạt động đào tại diễn ra ở 5 cơ sở, nhiệm vụ TT có tính toàn diện, Hiệu trưởng nhà trường đã tăng số lượng cán bộ TT thuộc Phòng TT – PC đã lên 10 cán bộ chuyên trách.
Bên cạnh đó, Hiệu trưởng điều động nhiều cán bộ, giảng viên tham gia các đoàn TT chuyên đề nên đã hỗ trợ hiệu quả cho Phòng TT – PC trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Hai là,kiểm soát chặt chẽ chất lượng “đầu vào” của đội ngũ cán bộ TT.
Hiệu trưởng ưu tiên lựa chọn từ đội ngũ cơ hữu và tuyển dụngnhững cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực công tác và có tâm huyết với Trường làm công tác TT. Đặc biệt, các đồng chí đảng viên trẻ được ưu tiên tuyển chọn (hiện có04đảng viênsinh hoạt tại chi bộ Phòng TT – PC). Công tác tuyển dụng cán bộ TT được thực hiện theo quy trình tuyển dụng chặt chẽ bao gồm các bước như xem xét hồ sơ, phỏng vấn sơ bộ, phỏng vấn chuyên sâu, thử việc,… Thực hiện tốt khâu xét chọn cán bộ TT có ý nghĩa quyết định sự thành công không chỉ trong việc thực hiện nhiệm vụ TT mà còn trong việc nhìn nhận, đánh giá và cộng tác của cán bộ, giảng viên, nhân viên và người học đối với đội ngũ cán bộ TT.
Ba là, tập trung nâng cao trình độ, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ TT.
Theo đó, đội ngũ cán bộ TT được tạo điều kiện về tài chính trong học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ tiếng Anh và Tin học, được cử tham gia các buổi tập huấn về nghiệp vụ TT. Hàng năm, Hiệu trưởng tổ chức thi viết về quy chế, quy định, khảo sát trình độ Anh văn … cho đội ngũ cán bộ TT. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ TT được bố trí tham gia vào hầu hết các hoạt động, các tổ công tác của Trường để có thể nắm đầy đủ và sâu sát các lĩnh vực công tác của Trường.
Hiệu trưởng nhà trường yêu cầu mỗi cán bộ TT phải lập kế hoạch công tác cá nhân, thực hiện đúng quy trình TT, mô tả chi tiết công việc và báo cáo kết quả công tác từng tuần cho trưởng Phòng.
Bốn là, thường xuyên giám sát, đánh giá đội ngũ cán bộ TT.
Cuối mỗi học kỳ, năm học, Hiệu trưởng tổ chức sơ kết, tổng kết công tác TT qua đó đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch TT và năng lực thực hiện nhiệm vụ của từng cán bộ TT. Đồng thời, phát huy vai trò giám sát của đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên toàn trường đối với đội ngũ cán bộ TT thông qua việc tổ chức lấy ý kiến góp ý bằng phiếu và các kênh góp ý khác như email, đối thoại với người học,…
Hiệu trưởng chỉ đạo công khai kết quả TT cho đối tượng TT và các đơn vị, cá nhân liên quan biết, gửi kết quả TT về Ban Thi đua để đánh giá thi đua theo quy định nhằm tạo sự công bằng trong phong trào thi đua. Công khai minh bạch kết quả TT không những phát huy tinh thần dân chủ mà còn góp phần kiểm soát quá trình thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ TT.
Năm là, thường xuyên quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của đội ngũ cán bộ TT.
Theo đó, Hiệu trưởng nhà trường thường xuyên động viên, khích lệ kịp thời, Hội đồng quản trị có chính sách lương và thưởng hấp dẫn,… đối với đội ngũ cán bộ TT. Phòng TT-PC được bố trí phòng làm việc ổn định và đầy đủ tiện nghi, mỗi cán bộ được cấp 01 máy Ipad để góp phần nâng cao hiệu quả công việc. Các cán bộ, giảng viên được điều động tham gia các đoàn TT, tùy theo tính chất công việc, được quy đổi giờ chuẩn hoặc chấm công theo quy định.
Tóm lại, trong một cơ sở GDĐH, dù công lập hay ngoài công lập như trường ĐHDT, nếu lãnh đạo không quan tâm đến công tác TT, đặc biệt là công tác xây dựng đội ngũ cán bộ TT thì tổ chức TT trong cơ sở đó không thể phát huy đúng vai trò, chức năng và nhiệm vụ. Tuy nhiên, để có đội ngũ cán bộ TT đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ không hề đơn giản vì đây là kết quả của cả quá trình đầu tư và quyết tâm của lãnh đạo các cơ sở GDĐH.
Địa chỉ: số 182 Nguyễn Văn Linh, Tp. Đà Nẵng, điện thoại: 0511.3650403 (số nội bộ 107), di động: 0989.638374, E-mail: tranhung2050@yahoo.com.
» Tin mới nhất:
- Bản tin pháp luật số 11 (21/02/2022)
- Bản tin pháp luật số 10 (31/12/2021)
- Bản tin pháp luật số 09 (15/06/2021)
- Bản tin pháp luật số 8 (02/03/2021)
- Bản tin pháp luật nội bộ số 7 (13/01/2021)
» Các tin khác:
- Thời cơ vàng để đổi mới căn bản và toàn diện Giáo dục đại học Việt Nam (21/08/2012)
- Phát huy vai trò của tổ chức thanh tra nội bộ trong đấu tranh chống tiêu cực tại các cơ sở giáo dục đại học (15/12/2011)
- Kinh nghiệm trong công tác thanh tra tại trường Đại học Duy Tân (15/12/2011)
- Nâng cao kỹ năng viết cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam hiện nay (05/05/2011)